Maxeon Solar Technologies, Ltd. (NASDAQ: MAXN) ที่รู้จักในผู้ผลิตแผงแบรน sunpower ซึ่งผู้นำระดับโลกในด้านนวัตกรรมและช่องทางพลังงานแสงอาทิตย์ ได้ประกาศความสำเร็จของการติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์ใหม่ซึ่งประกอบด้วย Maxeon IBC Solar เจเนอเรชั่นใหม่ แผงที่มีประสิทธิภาพอัตราการแปลงสูงที่สุดในโลกเมื่อเทียบกับแผงโซลาร์เซลล์เชิงพาณิชย์ที่ 24.1% นี่เป็นโครงการแรกที่ขับเคลื่อนโดยแผง Maxeon รุ่นใหม่เหล่านี้ ได้สร้างมาตรฐานอุตสาหกรรมใหม่ และตอกย้ำถึงความเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมของบริษัทและความสามารถในการเปลี่ยนแรงบันดาลใจทางเทคโนโลยีให้กลายเป็นโซลูชั่นในโลกแห่งความเป็นจริง

maxeon specsheet ref: https://sunpower.maxeon.com/int/sites/default/files/2024-02/sp_max7_112c_PT_435-445_res_dc_40years_warranty_ds_en_a4_551184A.v2.pdf

” ลูกค้าตระหนักมากขึ้นถึงความสำคัญของการลงทุนในโซลูชันพลังงานแสงอาทิตย์ประสิทธิภาพสูง และ คุณภาพสูง เพื่อตอบสนองความต้องการพลังงานที่เพิ่มขึ้น” Vikas Desai รองประธานอาวุโสและผู้จัดการทั่วไปของ Maxeon กล่าว “Maxeon ยังคงส่งมอบพลังงาน ประสิทธิภาพสินค้า และ คุณภาพการผลิตในระดับชั้นนำของอุตสาหกรรม ส่วนแผง Maxeon 7 ใหม่ก็ให้พลังงานมากขึ้น และ ผลผลิต (yield) ที่เหนือกว่า ซึ่งแสดงให้เห็นอนาคตของพลังงานแสงอาทิตย์กำลังมาถึงทุกวันนี้”

โครงการนี้ดำเนินการโดย Lidera Energía ซึ่งเป็นหุ้นส่วนของ Maxeon ในเมืองกรานาดา ประเทศสเปน ซึ่งระบบ Maxeon ใหม่ได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคม 2566 “ลูกค้ามีการใช้พลังงานในระดับที่สูงมาก และกำลังมองหาข้อกำหนดเฉพาะที่ Maxeon 7 แผงสามารถตอบสนองได้อย่างมีเอกลักษณ์ โดยนำเสนอข้อได้เปรียบหลายประการในด้านประสิทธิภาพและการผลิตพลังงาน ความเชื่อถือได้และความทนทานที่ดีที่สุด พร้อมการรับประกันที่ยาวนานที่สุดในอุตสาหกรรมถึง 40 ปี” Andrea Sanz ผู้อำนวยการฝ่ายขายระดับชาติประจำประเทศสเปนของ Maxeon Solar Technologies กล่าว .

ในปัจจุบันแผง sunpower ใหม่มีจำหน่ายแล้วสำหรับพันธมิตรที่ได้รับการคัดเลือกในยุโรป คาดว่าจะวางจำหน่ายเชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบทั่วภูมิภาคในไตรมาสที่สามของปี 2567

โดยสรุปแล้วแผง Maxeon 7 เป็นการพัฒนาต่อยอดของสถาปัตยกรรม back-contact ของ Maxeon เดิม เพื่อที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการผลิตไฟฟ้า มีการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์และได้รับการจดสิทธิบัตรเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากการแตกหักของเซลล์และการสะสมความร้อนใต้สภาวะที่มีเงา ความต้านทานต่อจุดร้อนที่ดีกว่านี้มีส่วนช่วยให้แผงมีการเสื่อมสภาพรายปีต่ำสุดเพียง 0.25% และ ปกป้องความสามารถในการใช้งานผลิตพลังงานเป็นเวลานาน ในขณะที่เทคโนโลยี PV อื่น ๆ แม้จะเป็นสถาปัตยกรรม ‘back contact’ ที่แข่งขันกัน ก็ยังพึ่งพาไดโอดขนาดเล็กใน junction box เพื่อบรรเทาความร้อนของเซลล์ หากไดโอดเหล่านี้เสียหาย หรือหากเซลล์บางอันมีเงาหรือแตกหัก เซลล์นั้นอาจจะมีอุณหภูมิที่ทำให้เกิดความเสียหายกับแผง และ เกิดความไม่ปลอดภัยบนหลังคาได้

ref : https://finance.yahoo.com/news/maxeon-solar-technologies-announces-completion-110500833.html?guccounter=1&guce_referrer=aHR0cHM6Ly93d3cuZ29vZ2xlLmNvbS8&guce_referrer_sig=AQAAACn1pi7Dmgiq1gwS7Po84TbRE_2tzZ_fYNVyvhMe0CpLGvcqKBeJFPz-wsKvPBiJo1lM-BcGyC7w6JIFzPS7iNE-yqXv5516FKioaaXacR_zTwvHBvUxAqB_bZD5PA9p950y3JeR7jToYRiUPU9RrhgaPMQ6xpY-nMDG7cmzBup6

ref: https://www.nexte.co.th/2021/08/12/sunpower-review-2021/