SunPower เป็นหนึ่งในสินค้าที่ทาง NextE ไว้วางใจเลือกใช้ เนื่องจากบริษัทนี้ได้รับการยกย่องให้เป็นผู้ผลิตเซลล์แสงอาทิตย์ และ แผงเซลล์แสงอาทิตย์ชั้นนำของโลก โดยปัจจุบันรู้จักกันในชื่อ Maxeon Solar Technologies โดยบริษัทยังคงผลิตแผงโซลาร์เซลล์ที่มีประสิทธิภาพสูงที่สุดในโลก โดยที่ใช้เทคโนโลยีแบบ Mono N-type  IBC ที่ได้รับการจดสิทธิบัตร และ ยังมีการรับประกันประสิทธิภาพชั้นนำด้วยการรับประกันพลังงานจ่ายออกหลังจากผ่านไป 25 ปีขั้นต่ำที่ 92%  และ เทคโนโลยีการผลิตแบบ shingle cell ซึ่งจะเป็นแผงโซล่าเซลล์รุ่ง P-series (performance) ที่คุ้มค่ากว่า และ ยังให้คุณภาพและประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยมด้วยการรับประกันผลิตภัณฑ์ 25 ปี

บริษัทนี้มีประวัติอันยาวนานในด้านการผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ และ ได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้นำเทคโนโลยีอุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์มาอย่างยาวนาน เนื่องจากขณะเป็นผู้ผลิตแผงโซลาร์เซลล์สำหรับที่พักอาศัยที่มีประสิทธิภาพสูงสุด รุ่น Maxeon 3 ที่มีการเสื่อมสภาพต่ำที่สุด และ รับประกันประสิทธิภาพที่ดีที่สุดในตลาด

เริ่มต้นจากห้องทดลองในช่วงต้นทศวรรษ 80 และ กลายเป็น SunPower อย่างเป็นทางการในปี 1988 หลังจากได้รับเงินทุนจากนักลงทุน ทีมงาน R & D ได้พัฒนาโซล่าเซลล์ ที่ทำลายสถิติโดยใช้เทคโนโลยีเซลล์ขั้นสูง (ซึ่งถูกใช้โดยโครงการอวกาศของ NASA)  และ ร่วมกับ Honda เพื่อคว้าชัยชนะ การแข่งขันรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ระดับโลกในออสเตรเลีย ความสำเร็จเหล่านี้ทำให้ก้าวขึ้นสู่เวทีโลกในฐานะหนึ่งในผู้ผลิตเซลล์แสงอาทิตย์ชั้นนำ พร้อมทั้งวางรากฐานสำหรับเซลล์ Maxeon IBC ที่มีประสิทธิภาพสูงที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน

เทคโนโลยีการในการผลิตของบริษัทนี้ มี 2 แบบ คือ Maxeon IBC Cells และ Shingled Cells โดยมีรายละเอียดดังนี้

Maxeon IBC Cells

มีการเริ่มผลิต IBC หรือเซลล์ IBC ที่มีประสิทธิภาพสูงหรือ Interdigitated Back Contact ในปี 2007 และเป็นผู้นำอุตสาหกรรมนับตั้งแต่ใช้เทคโนโลยีเซลล์แสงอาทิตย์ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในปัจจุบันเซลล์ โดย IBC ต่างจากเซลล์แสงอาทิตย์ชนิดโมโนคริสตัลไลน์และโพลีคริสตัลไลน์ทั่วไปที่ใช้บัสบาร์ติดตั้งด้านหน้าเพื่อรวบรวมกระแสไฟฟ้า แต่ IBC จะมีกริด (grid) ของตัวนำรวมอยู่ในด้านหลังเซลล์ ซึ่งเพิ่มประสิทธิภาพโดยไม่สูญเสียพื้นที่ด้านหน้าแบบเดิมที่มีบัสบาร์บังเซลล์บางส่วน  ในส่วนของ cell นั้น Maxeon IBC Cells สร้างขึ้นบนฐานของซิลิกอนชนิด N ที่มีความบริสุทธิ์สูง ซึ่งเพิ่มประสิทธิภาพ และ มีอัตราการย่อยสลายที่ต่ำมาก ซึ่งเป็นพื้นฐานการรับประกันประสิทธิภาพที่ความจุ 92% หลังจาก 25 ปีทั้ง แผงซีรี่ส์ Maxeon 2 และ Maxeon 3

รูปแบบของ Maxeon IBC Cells

Shingled Cells

Shingled Cells เป็นเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่ซึ่งใช้แถบเซลล์บางที่ทับซ้อนกัน ซึ่งประกอบกันในแนวนอนหรือแนวตั้งทั่วทั้งแผง โดยแผงรุ่น P-series จะมีการเรียงตัวในรูปแบบแนวตั้งที่มีแถบเซลล์ยาว 6 แถบขนานกัน สิ่งนี้มีประโยชน์หลายประการรวมถึงความทนทานต่อการบังของเงา (shading effect) โดยเซลล์ยาวแต่ละเซลล์ทำงานแยกจากกัน และมีลักษณะเป็นชิ้นๆนั้นจะมีความยืดหยุ่นมากกว่า และมีแนวโน้มที่จะเกิดการแตกร้าวขนาดเล็กน้อยกว่า ซึ่งปกติแล้วจะเป็นปัญหาทั่วไปกับเซลล์สี่เหลี่ยมขนาดเต็มทั่วไป สิ่งเหล่านี้ทำโดยเลเซอร์ตัดเซลล์ขนาดเต็มปกติออกเป็น 5 หรือ 6 แถบแล้ววางเป็นชั้นในรูปแบบกรวดโดยใช้กาวเชื่อมต่อด้านหลัง การเหลื่อมกันเล็กน้อยของแต่ละแถบเซลล์จะซ่อนบัสบาร์เดียวที่เชื่อมต่อระหว่างแถบเซลล์ การออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์นี้ทำให้ได้พื้นที่ผิวที่จะสังผัสแสงมากขึ้น เนื่องจากไม่ต้องการการเชื่อมต่อบัสบาร์ด้านหน้าที่บังเซลล์บางส่วน ซึ่งจะทำช่วยเพิ่มประสิทธิภาพแผงเหมือนกับเซลล์ IBC

เทคโนโลยี Shingled Cells

Performance Series

Performance Series เป็นรุ่นที่ทาง NextE เลือกใช้ โดยตามที่อธิบายไว้ในรายละเอียดก่อนหน้านี้ แผง P series ใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบ Shingled Cells โดยมีสตริงเซลล์ shingled ยาว 6 แถวขนานกัน การออกแบบนี้คุ้มค่ากว่าและให้ความทนทานต่อเงา (shading effect)  เมื่อเปรียบเทียบกับ เซลล์แบบ Mono- PERC แบบบางซึ่งใช้ซิลิกอนชนิด P ทั่วไป จะมีความยืดหยุ่นมากกว่า และ มีแนวโน้มที่จะเกิดการแตกร้าวระดับไมโคร (micro crack) น้อยกว่า ซึ่งเป็นปัญหาทั่วไปกับเซลล์สี่เหลี่ยมขนาดเต็มแบบทั่วไป Performance Series  เช่น P3 จะมีให้เลือกตั้งแต่ 475W ถึง 500W โดยประกันทั้งตัวผลิตภัณฑ์ และ ประสิทธิภาพแผง 25 ปีเต็ม

แผง Sunpower P series ที่ใช้เทคโนโลยี shinged cells

การรับประกัน

แผงโซล่าเซลล์ทั้งหมด ทั้งแบบ residential  และ commercial  จะรับประกันที่ 25 ปี โดยมั้งใจได้ว่า แผงแต่ละแผงผลิตขึ้นเนั้นสามารถส่งมอบพลังงานเต็มประสิทธิภาพ และ การประหยัดที่มากขึ้น เสริมด้วยการทดสอบของ third partyจากข้อมูลภาคสนามจากแผงมากกว่า 35 ล้านแผงที่ใช้งานทั่วโลก

 

บทสรุป

SunPower ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าเป็นผู้ผลิตแผงโซลาร์เซลล์ชั้นนำของโลก และมีบริษัทเพียงไม่กี่แห่งที่สามารถแข่งขันในระดับประสิทธิภาพและคุณภาพเดียวกันได้ สำหรับ Maxeon IBC เป็นแผงที่ครองตำแหน่งสูงสุดในฐานะแผงโซลาร์เซลล์ที่มีประสิทธิภาพสูงสุด มีการเสื่อมสภาพต่ำสุด และ รับประกันประสิทธิภาพที่ดีที่สุด จึงไม่แปลกใจที่แผง Maxeon IBC ก็เป็นแผงที่แพงที่สุดในตลาดเช่นกัน สำหรับ Performance Series ยังคงประสบความสำเร็จอย่างมากในภาคธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์เชิงพาณิชย์ โดยมีความคุ้มทุนอย่างมากและได้รับการรับประกันที่ดีที่สุด

Ref : https://www.cleanenergyreviews.info/blog/sunpower-solar-panels-review

Ref: https://www.nexte.co.th/2021/08/12/solar-panel-performance/

Ref: https://sunpower.maxeon.com/int/products/sunpower-maxeonsolar-panels

 

Privacy Preference Center