Huawei Fusion Charge AC เครื่องชาร์จไฟฟ้าอัจฉริยะให้แก่รถยนต์ไฟฟ้า เป็นสินค้าตัวล่าสุดที่ทาง Huawei กำลังจะนำเข้ามาในตลาดประเทศไทย

Huawei Fusion Charge AC

รูปที่ 1 Huawei Fusion Charger

ในปัจจุบัน รถยนต์ไฟฟ้าเป็นที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในประเทศไทย แต่ตู้ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยมีอยู่จำนวนน้อย ดังนั้นสิ่งนึงที่ขาดไม่ได้สำหรับการใช้รถยนต์ไฟฟ้าเลยคือ เครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าหรือ E.V. Charger ซึ่งให้พลังงานไฟฟ้าแก่รถยนต์โดยแบรนด์ Huawei บริษัทยักษ์ใหญ่จากจีนได้เข้าร่วมอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าด้วยการผลิตระบบชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าออกมาหลายตัว แต่ตัวล่าสุดที่กำลังจะมีการนำเข้ามาในประเทศไทยเร็ว ๆ นี้ต่างประเทศล้วนพูดกันเป็นเสียงเดียวกันว่า “ดี” นั่นคือ Huawei Fusion Charger

จุดเด่นของ Huawei Fusion Charge AC เป็นเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบรวดเร็วที่ชาร์จ 1 ครั้ง วิ่งได้หลายร้อยกิโลเมตร เป็นเครื่องชาร์จที่สามารถติดตั้งไว้ที่บ้านได้ และใช้งานผ่านแอปพลิเคชั่น ซึ่งสร้างความสะดวกสบายแก่ผู้ใช้งาน

การชาร์จแบบดึงไฟฟ้าจากโซล่าเซลล์ ด้วยกำลังไฟฟ้าสูงสุดของโซล่าเซลล์ และสามารถเปลี่ยนเฟสอัตโนมัติเพื่อเพิ่มการใช้ไฟฟ้าโซล่าเซลล์ เพื่อช่วยลดค่าไฟฟ้าในระยะยาว โดยใช้ร่วมกับ app fusion solar รูปที่ 2 Charger สามารถใช้ร่วมกับระบบ solar cell และ แบตตารีได้อย่างไร้รอยต่อ

รูปที่ 3 สามารถใช้ร่วมกับ  app fusion solar เพื่อจัดการพลังงานที่ดีที่สุด 

  • การชาร์จตามกําหนดเวลาการใช้งานช่วยให้คุณตั้งค่าเมื่อเริ่มต้นและหยุดเซสชันการชาร์จในแอปได้
  • มีกําลังชาร์จสูงสุด 7.4 กิโลวัตต์ (เฟสเดียว) หรือ 22 กิโลวัตต์ (สามเฟส)
  • การรับรองความถูกต้องที่แม่นยำ
  • รองรับการตรวจสอบสิทธิ์ผู้ใช้และปฏิเสธการเข้าถึงสําหรับผู้ใช้ที่ไม่ได้รับอนุญาต
  • รองรับการชาร์จแบบ Plug-and-play หลังจากปิดใช้งานการตรวจสอบสิทธิ์
  • รองรับการจัดการบัตร RFID ซึ่งใช้ในการเริ่มชาร์จและหยุดการชาร์จ

หมายเหตุ *Fusion Charge AC (รูปที่ 1) เป็น E.V. Charger ที่มีรหัส AP07/22N-EU ขนาดกำลังไฟชาร์จสูงสุด 7.4kW/32A (1 phase) หรือ 22kW/32A (3 phase) สามารถสลับเฟสอัตโนมัติ ระหว่าง 1 เฟส และ 3 เฟสเพื่อให้ได้พลังงานจากโซล่าเซลล์มากยิ่งขึ้น โดยการติดตั้งติดบนผนัง ซึ่งมีขนาด กว้าง 180 มิลลิเมตร ยาว 145 มิลลิเมตร ความสูง 355 มิลลิเมตร น้ำหนักตัวเครื่องเบา เพียง 2.8 กิโลกรัม การเข้าใช้งานสามารถที่สั่งการใช้งานผ่านแอปพลิเคชั่น โดยการเชื่อมต่อ Bluetooth มีการใช้ในโหมดต่างๆ อย่าง Normal Charge, Scheduled Charge และ PV Power Preferred และการใช้งานผ่านบัตร RFID ซึ่ง Fusion Charge AC นี้ยังได้รับมาตรฐาน EN 61851-1 2019, IEC 62955 2018, IEC 61008-1 2010, IEC/EN 62196-1

สำหรับการจำหน่ายน่าจะเป็นช่วง Q3/23 ซึ่งทาง NextE เตรียมที่จะจำหน่ายพร้อมทั้งระบบโซล่าเซลล์ของ huawei เพื่อที่จะตอบสนองความต้องการของลูกค้ากลุ่ม EV โดยสามารถใช้ทั้งโซล่าเซลล์ และ EV car อย่างเต็มประสิทธิภาพ และ เป็นไปตามมมาตราฐานการไฟฟ้าตามสโลแกน Drive with Sun Power

 

Ref :

https://www.youtube.com/watch?v=HaARwKYYGHA

https://www.mg-solar-shop.com/media/pdf/cf/26/ed/datenblatt_huawei_fusion-charge.pdf

https://solarity.shop/ev-charging_c4316442132540/fusion-charge-3ph-22kw-socket-type-2_p3733/

https://www.nexte.co.th/2022/08/28/ev-charger/