Sunpower P7 แผงโซล่าเซลล์รุ่นใหม่ในตระกูล Performance สำหรับปี 2024 นี้ โดยหลังจากที่ Sunpower ได้มีการเปิดตัวแผงในตระกูล Maxeon 7  ซึ่งเป็นแผงที่มีประสิทธิภาพสูงที่สุดในโลกไปแล้วเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา และในไตรมาสที่ 2 ของปี 2024 นี้ Sunpower ก็เปิดตัวแผงรุ่นใหม่เพิ่มเติมในตระกูล Performance เพิ่มเติมในรุ่น Performance 7 หรือรหัส P7

Sunpower panels Maxeon & Performance

เมื่อเทียบกันในกลุ่มผลิตภัณท์ของ SunPower แผงในตระกูล Performance มีจุดเด่นเรื่องความคุ้มค่าของราคาต่อกำลังไฟฟ้า (หรือ บาทต่อวัตต์) เมื่อเทียบกับตระกูล Maxeon ที่เน้นเรื่องประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้าที่สูง แต่ก็แลกมากับราคาที่แพงด้วยเช่นกัน โดยแผงในตระกูล Performance นี้ชูจุดเด่นด้วยเทคนิคการวางเซลล์เป็นแบบ Shingled Cell ซึ่งเป็นสิทธิบัตรเฉพาะของ Sunpower ทำให้เซลล์แสงอาทิตย์มีความทนทาน มีประสิทธิภาพการผลิตพลังงาน สูงกว่าเซลล์แสงอาทิตย์ทั่วๆไป

Sunpower รุ่น P7 มีการเปลี่ยนแปลงหลักๆจาก รุ่น P6 คือการเปลี่ยนชนิดของสารกึ่งตัวนำที่นำมาผลิตเป็นโซลล่าเซลล์จากเดิมที่เป็น P-type มาเป็น N-type TOPcon ซึ่งทำให้ได้ข้อดีเพิ่มเติมจากเซลล์ N-type คือการลดการเสื่อมสภาพเนื่องจากแสงในปีแรกและปีต่อๆไปตลอดอายุการใช้งาน ประกอบกับการใช้วัสดุที่มีคุณภาพสูงในการประกอบแผ่นโซลล่าเซลล์ ทำให้ SunPower เป็นผู้ผลิตรายเดียวที่กล้ารับประกันคุณภาพของแผงยาวนานถึง 30 ปี

ตารางเปรียบเทียบ Performance 6 และ Performance 7

Performance 7 Performance 6

and earlier

Product coverage (years)

30

25
Performance coverage (years)

30

25

Service coverage (years)

30

25

Minimum warranted output in Year 1

99.0%

98%

Maximum annual degradation

0.4%

0.45%

จุดเด่นของ SunPower P7

1.One-Third cut cell การตัดแบ่งเซลล์เป็นชิ้นเล็กๆก่อนเชื่อมกลับเข้าด้วยกันเป็น Shingled Cell ทำให้เมื่อเกิดภาวะ Hotspot อุณหภูมิที่เพิ่มขึ้นของเซลล์จะไม่สูงเหมือนเซลล์ที่มีขนาดใหญ่ ช่วยลดปัญหาการเสื่อมสภาพของโซล่าเซลล์เนื่องจากความร้อน รวมถึงทำให้แผงสามารถผลิตไฟฟ้าได้มากในช่วงที่แดดแรงและอากาศร้อนจัด โดยในการทดสอบในห้องปฎิบัติในขณะที่แผงเกิด hotspot นั้น แผง sunpower นี้จะมีอุณหภูมิที่จุด Hotspot ต่ำกว่าแผงทั่วๆไป ราว 40 องศาเซลเซียสเลยทีเดียว

2.Power Circuitry การติดตั้ง by-pass diode ในตำแหน่งต่างๆ ในแผงของ SunPower รุ่นใหม่ช่วยจัดการการไหลของกระแสไฟฟ้าให้ผ่านเซลล์ในส่วนที่มีปัญหาหรือเกิดเงาบัง ทำให้ความสูญเสียในด้านกำลังไฟฟ้าของแผงรุ่นใหม่นี้จะดีกว่าแผงโซลล่าเซลล์ทั่วไป

 

3.Flexible joint cell connection ในเซลล์แบบ Shingled Cell เส้นลวดเล็กๆที่เป็นตัวนำกระแสไฟฟ้าจะถูกนำมาเชื่อมเข้าด้วยกันในลักษณะแผ่นซ้อนแผ่นเหมือนกับการมุงหลังคา (จึงเป็นที่มาของคำว่า Shingled) เส้นลวดเล็กๆเหล่านี้ทำให้เซลล์มีความแข็งแรง และขณะเดียวกันก็สร้างความยืดหยุ่นให้กับเซลล์ด้วย เปรียบเทียบกับการเชื่อมด้วยเส้น Ribbon ในเซลล์ทั่วไป ที่เส้น Ribbon จะถูกดัดโค้งเป็นรูปตัว S เพื่อเชื่อมขั้วบวกกับขั้วลบของเซลล์เข้าด้วยกัน ทำให้มีความเสี่ยงที่เส้นลวดนี้จะเกิดความเสียหายเมื่อใช้ไปนานๆได้

4. Premium Build Material แผง SunPower ตัวใหม่เลือกใช้วัสดุที่มีคุณภาพสูงในการผลิตทำให้มีความทนทานต่อสภาพแวดล้อมและมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน อาทิเช่น การใช้สาร POE (Polyolefin Elastomer) เป็นวัสดุห่อหุ้มแทนที่ EVA (Ethylene Vinyl Acetate) ซึ่ง POE เป็นสารที่มีจุดเด่นในเรื่องการป้องกันความชื้น รวมถึงการใช้กระจกเป็นวัสดุปิดผิวทั้ง 2 ด้าน (สำหรับแผงแบบ Bifacial) ทำให้แผงนี้เหมาะแก่การใช้งานในสถานที่ใกล้แหล่งน้ำ, อาคารชายทะเล, Solar Floating และรวมถึงการติดตั้งในเรือ

 

สำหรับผู้ที่สนใจแผง SunPower  รุ่นใหม่นี้จะเริ่มมีวางจำหน่ายตั้งแต่เดือน มิ.ย. 2567 เป็นต้นไป

สำหรับผู้ที่สนใจ spec sheet สามารถ download ได้ที่นี้

Specsheet : Sunpower-7-com-s-550 Specsheet

Ref : www.nexte.co.th/sunpower

Ref : https://www.pv-magazine.com/2024/04/12/maxeon-unveils-topcon-solar-module-series-for-rooftop-pv/