Enphase IQ8-P commercial microinverter ไมโครอินเวอร์เตอร์ 1:1 รุ่นใหม่ที่ออกแบบเพื่อตอบโจทย์สำหรับระบบโซล่าเซลล์ขนาดใหญ่  โดยเมื่อปีที่แล้ว ไมโครอินเวอร์เตอร์รุ่นที่ 8 จาก Enphase ได้มีวางจำหน่ายแล้วในอเมริกา ยุโรป และ ออสเตรเลีย ซึ่งมันอัดแน่นไปด้วยนวัตกรรม อาทิเช่น ฟังก์ชั่นการขึ้นรูปกริดขั้นสูง (Advance grid forming) และการควบคุมพลังงานที่แม่นยำ ซีรีย์ IQ8 มีให้เลือกหลายขนาดตั้งแต่ 240VA ถึง 380VA เพื่อให้เหมาะกับแผงเกือบทุกประเภทตั้งแต่แผง 60 เซลล์รุ่นเก่าไปจนถึงแผง 540W + แต่ยังไม่เหมาะสมกับการผลิตขนาดใหญ่ หรือแผง 620W ที่กำลังเป้นที่นิยมในเอเซีย

Enphase IQ8-P รุ่นใหม่ที่กำลังจะเปิดตัวในช่วงไตรมาส H2/2023 นี้ โดยทีกำลัง output แบบ 3 เฟส ที่ขนาด 480VA โดยยังคง concept เรื่องการติดตั้งแบบ 1:1 ตามสไตล์ Enphase มีความปลอดภัยสูง และ ถูกต้องตามมาตราฐาน วสท. ฉบับใหม่ สำหรับ inverter ตัวนี้น่าจะเหมาะกับแผงบ้านเราที่นิยมขนาดใหญ่มีขนาด 540 ถึง 620+ W สำหรับลักษณะทางการภาพ จะมีน้ำหนัก 1.56 กิโลกรัม ต่อ 1 ตัว มีตัวต่อ DC บวกลบ จำนวน 2 ปลั๊ก  และ สายต่อ Q cable เพื่อต่อไฟฟ้ากระแสสลับ จำนวน 1 ปลั๊ก

สำหรับการติดตั้ง Enphase จะไม่มี string แบบ string inverter ทั่วไป ซึ่งเราจะเรียกการต่อว่า branch ซึ่ง 1 branch จะต่อ inverter ขนานกันไม่เกิน 12 ตัว เพราะ สาย Q cable เป็น THW 2.5sqmm. ทำให้กระแสสูงสุดที่รับได้ประมาณ 25A  การติดตั้งขนาดใหญ่สำหรับ Enphase นั้นเป็นไปได้โดยทาง Enphase  ได้มีตัวอย่างการติดตั้งขนาด 90kw ซึ่งจะต้องต่อ inverter จำนวน 14 branch และ ใช้แผงขนาด 540W กับ inverter จำนวน  168 ชุด ตามดัง diagram ซึ่งเมื่อ เดินไฟฟ้า AC ลงจากแผง นั้นจะต้องรวม load ไฟฟ้า AC เพื่อที่จะติดตั้ง CT สำหรับวัดการผลิตไฟฟ้าทุก branch ได้  (โดยปกติการติดตั้ง CT ของ Enphase จะติดตั้ง 2 จุดคือ จุดรวม load ที่ผลิตไฟฟ้า และ จุดที่ใช้ไฟฟ้า เพื่อดำเนินการเรื่องการจัดการพลังงาน)

สิ่งที่ต้องเพิ่มเติมคือ IQ Gateway Commercial 2 เนื่องจากถ้าเป็น IQ Gateway Commercial รุ่นเดิมจะรองรับแค่ 200A จึงมีความจำเป็นจะต้องเปลี่ยนใช้ IQ Gateway Commercial 2 เพื่อให้รองรับได้สูงสุดถึง 400A ในด้านการผลิต (production) และ 600A ในด้านการใช้ไฟฟ้า (consumption)

enphase large scale diagram enphase large scale diagram 2

กำลังลุ้นว่า Enphase thailand จะนำ IQ8  รุ่นไหนเข้ามาในเมืองไทย ซึ่งตัวนี้ก็น่าจะตอบโจทย์เรื่อง กำลังผลิตที่สูงขึ้น พร้อมทั้งเข้ากับแผงขนาดใหญ่ (commercial series ) ที่เมืองไทยนิยมใช้กันมากกว่าแผงขนาดเล็ก (residentcial series ) ซึ่งจะ update ให้ทราบต่อไป

Ref:

https://www.nexte.co.th/2022/03/26/enphase

https://enphase.com/installers/commercial