ไมโครอินเวอร์เตอร์เป็นทางเลือกที่ดีกว่าสตริงอินเวอร์เตอร์ซึ่งปัจจุบันที่เป็นที่นิยมใช้โดยทั่วไปในประเทศไทย และมันยังถูกใช้ในการติดตั้งในระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์มากกว่าครึ่งหนึ่งของบ้านเรือนในอเมริกาเหนือ อินเวอร์เตอร์ขนาดเล็ก หรือที่เรียกว่า micros มีข้อดีหลายประการเหนืออินเวอร์เตอร์แบบสตริงแต่มีค่าใช้จ่ายในการลงทุนติดตั้งครั้งแรกที่สูงกว่าอินเวอร์เตอร์แบบสตริงเล็กน้อย

Enphase Energy ก่อตั้งขึ้นในปีพ.ศ. 2549 ได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้ผลิตไมโครอินเวอร์เตอร์ชั้นนำของโลกมาอย่างยาวนาน Enphase ได้เปิดตัวไมโครอินเวอร์เตอร์ตัวแรกของโลก คือ รุ่น M175 ในปี 2551 แต่ทำยอดขายไม่ดีนักจนกระทั่งถึงรุ่นถัดไป คือ M190 ที่เปิดตัวในปี 2552 นั้นเอง จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้บริษัทเริ่มมามีชื่อเสียงขึ้นจริงๆ Enphase นับเป็นเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีไมโครอินเวอร์เตอร์และมียอดขายหลักมาจากภูมิภาคอเมริกาเหนือ โดยยอดขายในภูมิภาคอื่น ๆ เช่นยุโรปและในออสเตรเลียแม้ว่ายังอยู่ในระดับต่ำแต่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องจากผู้บริโภคและผู้ติดตั้งที่ตระหนักถึงประโยชน์มากมายของไมโครอินเวอร์เตอร์

ปัจจุบัน Enphase Energy มีไมโครอินเวอร์เตอร์สองซีรีส์ ได้แก่ ซีรีส์ IQ7 รุ่นที่ 7 เป็นรุ่นปัจจุบัน และซีรีส์ IQ8 รุ่นที่ 8 เป็นรุ่นใหม่กว่า โดยปัจจุบัน ซีรีส์ IQ8 มีจำหน่ายเฉพาะในอเมริกาเหนือและมีจำหน่ายในขนาดต่างๆ มากขึ้นเพื่อให้รองรับกับแผงโซล่าเซลล์ ที่ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องจนมีกำลังไฟฟ้าที่ผลิตได้ต่อแผงเพิ่มขึ้นนั่นเอง

IQ7 Series

ซีรีย์ IQ7 มีมาตั้งแต่ปี 2018 และมีการเปิดตัวรูปแบบใหม่ๆ มากมายในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยล่าสุดคืออินเวอร์เตอร์ขนาดเล็ก IQ7A ที่พร้อมใช้ระบบกริดอัจฉริยะที่ทรงพลังยิ่งขึ้น เนื่องจากแผงโซลาร์ที่ใหญ่ขึ้นและทรงพลังมากขึ้นที่เข้าสู่ตลาด IQ7A จึงมี อัตราพลังงานต่อเนื่องที่สูงขึ้นที่ 349VA เพิ่มขึ้นจาก 320V บน IQ7X อย่างไรก็ตาม แรงดันไฟฟ้าอินพุต DC สูงสุดของ IQ7A อยู่ ที่ 58V ซึ่งเข้ากันได้กับเซลล์ 60 และ 72 (หรือ 120 และ 144 half-cut high) เท่านั้น ดังนั้นแผงโซลาร์ที่ผลิตพลังงานสูงสุด 460W ที่เป็นแบบ 96 เซลล์ เช่น แผงเซลล์แสงอาทิตย์จาก Sunpower และ Panasonic จะเข้ากันได้กับ IQ7X เท่านั้น

IQ8 Series

ไมโครอินเวอร์เตอร์รุ่นที่ 8 จาก Enphase ล่าสุดได้มีวางจำหน่ายแล้วและมันอัดแน่นไปด้วยนวัตกรรม อาทิเช่น ฟังก์ชั่นการขึ้นรูปกริดขั้นสูง (Advance grid forming) และการควบคุมพลังงานที่แม่นยำ ซีรีย์ IQ8 มีให้เลือกหลายขนาดตั้งแต่ 240VA ถึง 380VA เพื่อให้เหมาะกับแผงเกือบทุกประเภทตั้งแต่แผง 60 เซลล์รุ่นเก่าไปจนถึงแผง 540W + รุ่นล่าสุดที่ใช้สำหรับการติดตั้งในเชิงพาณิชย์และโครงการขนาดใหญ่

จุดเด่นอีกประการของซีรีส์ IQ8 คือการติดตามพฤติกรรมโหลดได้อย่างรวดเร็วเพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างราบรื่นทั้งในแบบ on-grid และ off- โหมดกริด นอกเหนือจากนี้ ซีรีส์ IQ8 ใหม่ได้รับการออกแบบให้ทำงานร่วมกับอุปกรณ์จัดเก็บพลังงาน แบตเตอรี่ Enphase รวมถึง IQ Battery, IQ Gateway และตัวควบคุมระบบ IQ ที่อธิบายไว้ในรายละเอียดเพิ่มเติมด้านล่าง

Monitoring System

ไมโครอินเวอร์เตอร์ให้การตรวจสอบระบบที่ดีกว่าเมื่อเทียบกับอินเวอร์เตอร์สตริง เนื่องจากสามารถตรวจสอบแต่ละแผงแยกกันได้ (สำหรับระบบอินเวอร์เตอร์แบบสตริงโดยทั่วไปที่มี Optimizer ติดตั้งบนแผงเพิ่มเติม เช่น ระบบจาก Tigo หรือ SolarEdge ก็มีความสามารถเปิดใช้งานการตรวจสอบในระดับแผงได้เช่นกัน)

ด้วย Enphase App เจ้าของสามารถดูประสิทธิภาพของระบบโดยรวม รวมถึงที่ระดับรายแผง นอกจากนี้ ผู้ติดตั้งสามารถมีข้อมูลเข้าสู่ระบบแยกต่างหาก ซึ่งสามารถตรวจสอบระบบทั้งหมดของตนในระดับการควบคุม การตั้งค่า และได้รับคำเตือนเมื่อแผงใดมีประสิทธิภาพต่ำ ซึ่งสามารถป้องกันการหยุดทำงานของระบบและช่วยในการเรียกร้องการรับประกัน

AC Solar Module (Enphase + SunPower)

ในช่วงกลางปี 2018 บริษัท Enphase ได้เข้าซื้อธุรกิจไมโครอินเวอร์เตอร์ของ Sunpower และได้นำไปพัฒนาแผงโซลล่าเซลล์ AC อีกครั้ง ดังนั้นซีรีส์ IQ 7 จาก Enphase จึงมีรุ่นที่ได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับการรวมเข้ากับแผงโซลล่าเซลล์ของ Sunpower

ข้อได้เปรียบที่สำคัญของ AC Solar Module สำหรับผู้ติดตั้งคือความเร็วในการติดตั้ง เนื่องจากอินเวอร์เตอร์ได้รับการติดตั้งเข้ากับแผงแล้ว ผู้ติดตั้งเพียงแค่วางแผงบนหลังคาแล้วเชื่อมต่อแต่ละแผงเข้าด้วยกัน เนื่องจากไมโครอินเวอร์เตอร์ถูกรวมเข้ากับแผงโซลล่าเซลล์แล้ว จึงทำให้เกิดจุดที่จะเกิดเหตุบกพร่องน้อยลง ซึ่งโดยทั่วไปการประกอบที่สำเร็จรูปมาจากโรงงานจะมีความเชื่อถือได้มากกว่า นอกจากนี้ยังช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการติดตั้งสำหรับผู้บริโภคอีกด้วย

ข้อมูลเพิ่มเติม Sunpower solar panels + Enphase microinverters for home | Enphase AC modules

ปัจจุบัน Enphase อินเวอร์เตอร์ได้ขึ้นทะเบียนกับการไฟฟ้าแล้วใน 3 รุ่น (ข้อมูล ณ เดือน ม.ค. 2565) ได้แก่

  • IQ7-60-2-INT 240W    1ph 220V
  • IQ7PLUS-72-2INT 290W    1ph 220V
  • IQ7A-72-2-INT 366W    1ph 220V

หมายเหตุ: PEA อนุญาตสำหรับขนาดกำลังการผลิตติดตั้งรวมไม่เกิน 500 kW

 

ที่มาของแหล่งข้อมูล และ ข้อมูลเพิ่มเติมใน website ของเรา

Enphase Micro Inverter Review — Clean Energy Reviews 

https://www.nexte.co.th/2022/03/26/micro-inverter/