อุปกรณ์จับยึดแผงโซล่าเซลล์  (Solar Mounting )

การติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ เป็นกระบวนการที่สำคัญอย่างหนึ่งในการติดตั้งระบบโซล่าเซลล์ เพราะหากติดตั้งไม่ดี หรือ ไม่ถูกวิธีก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาการรั่วซึ่มของหลังคาในระยะยาวได้ และ การแก้ปัญหาเรื่องเหล่านี้ค่อนข้างยาก และ ใช้เวลาค่อนข้างมาก

รูปที่ 1 การยึดหลังคากระเบื่อง CPAC

 

ส่วนที่สำคัญในการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ คือ อุปกรณ์จับยึดแผงโซล่าเซลล์ หรือ Solar Mounting  โดยจะมีหลายรูปแบบตามลักษณะสำคัญของหลังคาที่จะติดตั้ง เช่น เมทัลชีท กระเบื้อง CPAC กระเบื้องแผ่นเรียบ และ กระเบื้องลอนคู่ ซึ่งตัวยึดหลังคาจะแตกต่างกัน  โดยวัสดุที่ทำอุปกรณ์จับยึดแผงโซล่าเซลล์ ที่ได้มาตราฐานควรจะใช้ อลูมิเนียม (โดยส่วนมากเป็น Aluminum 6005-T5 ) และ เหล็กชุบกันสนิม ( HDG : Hot dip galvanize )  เป็นส่วนสำคัญ เนื่องจากวัสดุเหล่านี้ไม่เป็นสนิมตลอดอายุการใช้งาน และ น้ำหนักเบาโดยจะไม่เพิ่มน้ำหนักให้กับโครงหลังคาเดิม  แต่ยังคงรับน้ำหนักของแผ่นได้ โดยรายละเอียดแล้วอุปกรณ์โดยหลักๆ แล้วจะมีดังนี้

  1. ตัวยึดหลังคามีหลายแบบ โดยขึ้นอยู่กับหลังคา เช่น tile roof hook ที่สำหรับยึดหลังคาที่ปูด้วยกระเบื้อง CPAC กระเบื้องแผ่นเรียบ หรือ L-Fleet ซึ่งใช้กับงานหลังคาอลูมิเนียม และ Tin roof champ เป็นอุปกรณ์ที่คล้ายคลิป ไปหนีบกับลอนของหลังคาเมทัล sheet
  2. Mid-Clamp คือตัวยึดระหว่างแผงโซล่าเซลล์แต่ละแผ่น โดยตัวยึดนี้จะมีความหนาขึ้นอยู่กับความหนาของแผ่น เช่น 35 mm. (Longi) 40mm. (Jinko)
  3. End-Clamp คือตัวยึดแผงโซล่าเซลล์ที่ทำหน้าที่ปิดหัวและท้ายของแต่ละแถวของแผงโซล่าเซลล์ โดยตัวยึดนี้จะมีความหนาขึ้นอยู่กับความหนาของแผ่น เช่น 35 mm. (Longi) 40mm. (Jinko)
  4. รางรับแผ่งโซล่าเซลล์ (Rail) ส่วนมากจะทำด้วยอลูมิเนียม มีความยาว 2-4 เมตร และเป็นรางสองชั้นสำหรับยึดแผ่ง และ ตัวยึดหลังคา
  5. Ground Clip เป็นตัวแผ่นโลหะบางสำหรับจิกกับ Rail เพื่อให้โครงแผงโซล่าเซลล์กับ Rail เชื่อมถึงกัน โดยทั่วไปจะวางสอดเข้าไปตอนที่ยึด Mid-Clamp
  6. Earth Lug เป็นอุปกรณ์สำหรับยึดสายกราวด์ในแต่ละแถว ลงไปยังระบบกราวด์หลัก
  7. Connector ตัวยึดระหว่างรางเข้าด้วยกัน หากต้องการความยาวมากกว่า 2-4 เมตร

ในการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์นั้นถือว่าเป็นการ ดัดแปลงหลังคา ซึ่งอาจจะทำให้ทำให้ผู้ติดตั้งเกิดความกังวลว่าหลังคาจะรั่วซึ่มหรือไม่ ซึ่งโดยปกติแล้ว อุปกรณ์จับยึดแผงโซล่าเซลล์  จะออกแบบมาเพื่อไม่ให้เกิดเหตการณ์ดังกล่าว โดยทำระยะ gap ที่ติดตั้งจะเกิดน้อยที่สุดทำให้โอกาสการรั่วนั้นน้อยมาก  แต่ก็มีผู้ติดตั้งหลายรายอาจจะเพิ่มความมั่นใจให้ลูกค้าโดยการเพิ่มอุปกรณ์ที่เรียกว่า sealant ซึ่งใช้ในงานซ่อมหลังคาบ้านทั่วไป โดยจะมีหลายประเภท

สีกันซึม (roof seal)  ส่วนมากจะทำด้วยอะคริลิก ยืดหยุ่นตัวสูง ยึดเกาะกับวัสดุได้หลากหลาย ผสมสารเคมีพิเศษ ช่วยสะท้อนรังสีความร้อน และ ปกปิดรอยแตกลายงาได้ดี  โดยสีกันซึมเหมาะกับการยึดที่มีระยะ gap น้อย หรือมีการแตกร้าวของหลังคาซึ่งจะทำให้กักซึมได้ยาวนาน

ซิลิโคนซีลแลนท์ (sealant) เป็นลักษณะหลอด โดยทำจากอะคริลิก หรือ โพลียูรีเทน ยืดหยุ่นตัวสูง ยึดเกาะกับวัสดุได้หลากหลาย มีความต้านทานรังสียูวี  UV โดยซิลิโคนซีลแลนท์เหมาะกับการยึดที่มีระยะ gap ที่ค่อนข้างมาก เช่น การปิดระยะ gap ของหลังคากระเบื่อง CPAC หรือ กระเบื่องแผ่นเรียบ

แผ่นปิดรอยต่อหลังคา ทำด้วยกาวยางสังเคราะห์บิวทิ เป็นนวัตกรรมใหม่ที่ไม่ต้องรอให้แห้ง โดยสามารถใช้ได้ทั้ง gap น้อย และ มาก เพื่อป้องกันการรั่วซึมได้อย่างเด็ดขาด มีการเสริมแกนกลางด้วยตะแกรงอลูมิเนียมสามารถดัดขึ้นรูปตามลอนหรือร่องได้ง่าย ยึดติดได้แนบแน่นกับผิวสัมผัส ทาสีทับได้ จึงสวยงามกลมกลืนกับผืนหลังคา มีอายุการใช้งานยาวนาน

สำหรับ NextE นั้นเราเพิ่มความมั่นใจว่าจะไม่เกิดการรั่วซึ่งของหลังคาโดยเราจะใช้ sealant หรือ แผ่นปิดรอยต่อหลังคา ในการปิดช่องว่างระหว่างอุปกรณ์จับยึดแผงโซล่าเซลล์ และ กระเบื้องหลังคานะครับเพื่อป้องกันการรั่วซึ่มนะครับ โดยหากสนใจการติดตั้งสามารถกดได้ ที่นี้ ได้นะครับ

รูปที่ 2 การใช้แผ่นปิดรอยต่อหลังคาในการติดตั้งโซล่าเซลล์บนกระเบื้องแผ่นเรียบ

Ref : https://scghome.com/

https://www.sunnergytech.com/