SolarEdge Technologies  เริ่มดำเนินธุรกิจตั้งแต่ปี 2006 โดยหนึ่งในผู้ผลิต inverter สำหรับพลังงานแสงอาทิตย์ที่มีการเติบโตเร็วที่สุดในโลก และ ปัจจุบันติดอันดับผู้ผลิตอินเวอร์เตอร์ที่ใหญ่เป็นอันดับสามของโลก รองจาก Sungrow และ Huawei ยักษ์ใหญ่ด้านอิเล็กทรอนิกส์ของจีน บริษัทมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในอิสราเอลเป็นผู้จัดหาอินเวอร์เตอร์หลากหลายประเภทสำหรับการติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์สำหรับบ้านพักอาศัย เชิงพาณิชย์ และสาธารณูปโภคขนาดเล็ก พร้อมด้วยอุปกรณ์เพิ่มประสิทธิภาพและโซลูชันพลังงานอัจฉริยะ

โดยมีส่วนแบ่งการตลาดขนาดใหญ่ในสหรัฐฯ มาอย่างยาวนาน แต่เมื่อเร็วๆ นี้ความนิยมเริ่มเพิ่มขึ้นในออสเตรเลีย ยอดขายในยุโรปเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วเช่นกัน โดยทั่วไปแล้วอุปกรณ์ของ solaredge จะลงทุนสูงกว่าแบบ inverter string ทั่วไป เนื่องจากมีอุปกรณ์เพิ่มขึ้นเช่น optimizer  และ การติดตั้งที่มีความซับซ้อนที่เพิ่มขึ้น แต่มีผู้ติดตั้ง (installer) จำนวนมากก็กำลังผลักดันข้อได้เปรียบของระบบเนื่องจากข้อดีหลายประการ เช่น การตรวจสอบในระดับแผง (individual panel-level monitoring) ซึ่งมีผลเรื่องความปลอดภัยในการติดตั้งเนื่องจาก volt ของแผงจะเหลือแค่ 1 volt เมื่อไม่ได้เชื่อมต่อ inverter และ ยังช่วยลดผลกระทบของปัญหาเรื่องเงาบัง ซึ่งสามารถทำให้ประสิทธิภาพการทำงานโดยรวมให้สูงขึ้น

ความแตกต่างด้วย intelligent solar inverter system

โดยปกติแล้ว inverter ในท้องตลาดจะเป็นแบบ String inverter แบบเดิมจะแปลงไฟ DC จากชุด string ของแผงโซล่าเซลล์ ให้เป็นไฟฟ้ากระแสสลับ ส่งผลให้เกิดแรงดันไฟฟ้า (volt) ในการทำงานที่ไม่เท่ากัน เมื่อแปลงจาก DC เป็น AC จะใช้ volt ของจุดพลังงานสูงสุด (MPP) ของstring ทั้งหมด โดยถ้าหากมีเงาบัง เซลล์สกปรก หรือปัญหาเกี่ยวกับแผงอย่างน้อยหนึ่งแผง จะทำให้กำลังการผลิตไฟฟ้าของ string ทั้งหมดลดลงเป็นอย่างมาก แต่ในทางกลับกัน inverter ของ SolarEdge ทำงานที่จุดแรงดันไฟฟ้าที่ 380V ซึ่งทำงานร่วมกับ solar optimizer (อุปกรณ์เพิ่มเติม อุปกรณ์ที่ทำให้การทำงานของแผ่นโซล่าเซลล์แต่ละแผ่นทำงานได้อย่างอิสระ) ที่เชื่อมต่อกับแผงโซลาร์เซลล์แต่ละแผงหรือ 2 แผ่ง (รุ่น P950 หรือ P1100) โดย solar optimizer ทำงานเหมือนกับตัวติดตามจุดไฟสูงสุด (MPPT) และสามารถเพิ่มหรือลดแรงดันแผงเพื่อส่งแรงดันไฟฟ้าที่ต้องการไปยังอินเวอร์เตอร์ หากแผงหลายแผงถูกแรเงาหรือมีประสิทธิภาพต่ำกว่าส่งผลให้มีแรงดันไฟหรือกระแสไฟต่ำ ตัวเพิ่มประสิทธิภาพแผงอื่นๆ สามารถชดเชย (จนถึงจุดหนึ่ง) สำหรับแผงที่มีประสิทธิภาพต่ำและให้แรงดันไฟสตริงที่เหมาะสมที่สุด

Inverter ทีมีจำหน่ายในไทย

Inverter ที่มีจำหน่ายในไทย และ ขึ้น Grid-connected Inverter ที่ผ่านการพิจารณาของ MEA โดยมีขนาด 5kw สำหรับ single phase และ 10-82.8kw สำหรับ 3 phase

Model/Type

Ac voltage Rated Rated Power

SE5000H

230 V, 1ph, 50 Hz 5 kVA

SE10K

400 V, 3ph, 50 Hz

10 kW

SE27.6K 230/400 V, 3ph, 50 Hz

27.6 kVA

SE33.3K 230/400 V, 3ph, 50 Hz

33.3 kVA

SE82.8K 230/400 V, 3ph, 50 Hz

82.8 kVA

 

ระบบการติดตามการผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ด้วย Monitoring Portal

เช่นเดียวกับอินเวอร์เตอร์พลังงานแสงอาทิตย์ส่วนใหญ่ในตลาด โดย Monitoring Portal ให้ระบบการตรวจสอบการตรวจสอบการผลิตพลังงานแสงอาทิตย์และการใช้ไฟฟ้าบนคลาวด์ฟรี โดยมากกว่านั้นยังสามารถให้การตรวจสอบระดับแผงโดยละเอียด ซึ่งสามารถดูได้ตามช่วงเวลาว่ามีมีเงาบังตรงไหน หรือ แผงโซล่าเซลล์ไหนเสียได้ ซึ่งทำให้การ O&M ของ installer นั้นทำงานได้ง่ายขึ้น

การรับประกัน

สำหรับการรับประกันอุปกรณ์ที่จำหน่ายในประเทศไทยนั้น จะมีการรับประกัน inverter 12 ปี พร้อมส่วนขยายเสริม 20 หรือ 25 ปี และ อุปกรณ์เพิ่มประสิทธิภาพพลังงาน (optimizer) รับประกัน 25 ปี

บทสรุป

solaredge จะลงทุนสูงกว่าแบบ inverter string ทั่วไป เนื่องจากมีอุปกรณ์เพิ่มขึ้นเช่น optimizer  และ การติดตั้งที่มีความซับซ้อนที่เพิ่มขึ้น แต่มีผู้ติดตั้ง (installer) จำนวนมากก็กำลังผลักดันข้อได้เปรียบของระบบ เนื่องจากข้อดีหลายประการ เช่น การตรวจสอบในระดับแผง (individual panel-level monitoring) ซึ่งมีผลเรื่องความปลอดภัยในการติดตั้ง ยังช่วยลดผลกระทบของปัญหาเรื่องเงาบัง ซึ่งสามารถทำให้ประสิทธิภาพการทำงานโดยรวมให้สูงขึ้น นอกจากนี้มีระบบ monitoring ที่สามารถการตรวจสอบในระดับแผง และ การรับประกันยาวนานถึง 12-25 ปี

สำหรับ NextE มีประสบการณ์ติดตั้งระบบ solaredge ทั้งระบบมาแล้วหลาย site โดยมีขนาดติดตั้งตั้งแต่ขนาด 70 – 700 kw  ซึ่งทางเราก็มี solution นี้สำหรับลูกค้าที่สนใจสามารถติดต่อทางเราได้นะครับ โดยสามารถเข้าไปชมรูปการติดตั้งได้ตามลิ้งด้านล่าง

 

โรงงานมั่งคงสตีล ขนาด 777kw

รัชดา 32 ขนาด 70kw

The taste ทองหล่อ 104 kw

 

Ref : https://www.cleanenergyreviews.info/blog/solaredge-inverter-optimiser-review

Ref: https://www.solaredge.com/

Ref: https://www.nexte.co.th/2020/08/07/solar-panel-optimizer/